อบรม Augmented Reality (AR)

อบรม Augmented Reality (AR)

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายฯ พ.ศ. 2561(เวลา 08.30 - 12.30 น.)

  
โครงการเทคโนโลยี AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
                Augmented Reality (AR) คืออะไร
          AR ย่อมาจากคำว่า  Augmented Reality หรือในภาษาไทยที่เรียกกันว่า
                   "เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน" เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมกับการใช้ซอร์ฟแวร์ต่างๆ ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุ (Object) แสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้นเร้าใจ

 วิวัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
          เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนนั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนมีขั้นตอนการแสดงผลคืน เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะจอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง  ในช่วงแรกนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ถูกนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีจำลองการบิน ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้จอภาพสวมหัวสามมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักบินที่สวมใส่เกิดความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเสมือนมากยิ่งขึ้นและมีการสร้างภาพจำลองเสมือนมีเครื่องบินลำอื่นปรากฏอยู่ด้วยเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยประสบการณ์เสมือนจริง

      ชนิดของ Augmented Reality
          AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ
            - Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นใบปลิว โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
           - Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้ GPS ของเครื่องนั้น ๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้

     องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง ประกอบด้วย
            1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
           2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine

         3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผลเพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
         4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่  AR Engine ส่งมาให้ในรูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
           หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกันในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ

    ความเป็นมาของเทคโนโลยี AR
                   เทคโนโลยี AR นั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์  ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยี AR มีขั้นตอนการแสดงผลคือ เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะ จอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง
                   ต่อมา เทคโนโลยี AR ได้กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เมื่อ NASA ได้สร้างจอภาพสวมศีรษะสามมิติราคาถูกขึ้นมา  โดยการร่วมมือกันของนักเขียนโปรแกรมและผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งต่อมาได้ถูกนำไปใช้ในการฝึกกองทัพอากาศของ NASA แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี AR ก็ยังคงถือเป็นเทคโนโลยีที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถเป็นเจ้าของในลักษณะส่วนบุคคลได้ เนื่องจากราคาของอุปกรณ์และความซับซ้อนของการใช้งาน
                    ปัจจุบันมือถือและการสื่อสารข้อมูลไร้สาย รวมทั้งการประมวลต่างๆ มีความรวดเร็วขึ้นและมีราคาถูก จึงทำให้อุปกรณ์สมาร์ทโฟน และแทบเล็ตทำให้เทคโนโลยีที่อยู่แต่ในห้องทดลองกลับกลายมาเป็นแอพที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันง่ายๆ ไปแล้ว  โดยในช่วง 2-3 ปีมานี้ AR เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงอยู่เป็นระยะ แต่อนาคตยังไปได้อีกไกล  และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้กว้างขวางหลากหลาย ทั้งด้าน อุตสาหกรรม การทหาร การแพทย์ การตลาด การบันเทิง การสื่อสาร และการศึกษา


HP Reveal
     HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อแบบเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
         1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
         2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
         3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์ http://www.aurasma.com
         4. เลือกแท็บ "Campaigns"
        5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ

ตัวอย่างสื่อการสอน

 >>>พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ ซ้อนใส่กราฟฟิกและข้อมูล
        แหล่งความรู้เก่าคลาสสิคอย่าง “พิพิธภัณฑ์” ต้องปรับตัวรับยุคสมัย เช่นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ (National Museum of Singapore) ที่ใช้เทคโนโลยี AR “ซ้อน” ข้อมูลและภาพเคลื่อนไหวไปบนของจริงตรงหน้า เช่นเมื่อยกมือถือส่องโครงกระดูกปลาวาฬ ก็จะเห็นคลิปปลาวาฬตัวเต็มๆ ซ้อนขึ้นมาว่ายน้ำส่งเสียงร้องในจอพร้อมข้อมูลให้กดอ่าน

>>>3D Printing
   เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์แบบจำลองต้นแบบของสิ่งต่างๆ ออกมาได้ทันทีโดยเทคนิคการสร้างภาพเสมือนจริงขั้นเพื่อเป็นต้นแบบ และทำการพิมพ์ออกมาเป็นแบบจำลองที่สมบูรณ์ได้



ตัวอย่างภาพบรรยากาศในการสัมมนา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น