วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Learning Log 8

Learning Log 8


วันที่ 15 ตุลาคม  พ.ศ. 2561
                   

วางแผน/พูดคุย/เขียนโครงการ

 จากที่กลุ่มเราได้เลือกหัวข้อที่จะสัมมนาเรียบร้อยเเล้ว  เราก็เขียนโครงการที่เรามุ่งเน้นที่จะให้ผู้เข้าอรมได้ โดยมีหลักการและรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1.หลักการและเหตุผล
​จากการทำการศึกษาและการทำแบบสอบถามพบว่า การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนี้มีความล้าหลังกว่ายุคสมัยของผู้เรียน ทำให้การเรียนการสอนที่จัดขึ้นนั้นเป็นไปอย่างไม่สนุก ซ้ำซ้อนกับของเดิมที่ผ่านมา ไม่น่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนเกิดความไม่อยากเรียน ไม่สนใจต่อบทเรียนที่ผู้สอนอยากสอน ทำให้มีผลต่อเนื่องระยะยาวในอนาคตของผู้เรียนเอง อีกทั้งยังกลายเป็นข้อผิดพลาดที่ควรปรับปรุงต่อผู้สอน เพราะจะทำให้การเรียนการสอนที่จัดขึ้น ไม่สำฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ที่คาดหวังไว้ และสิ่งที่จะสามารถทำให้แก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้คือการสร้างสรรค์บทเรียนหรือสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ ร่วมสมัยและเป็นสิ่งที่ดึงดูดตัวผู้เรียน จากการสำรวจพบว่า อนิเมชั่น(Animation)หรือภาพเคลื่อนไหว มีผลต่อความสนใจของผู้เรียนเป็นอย่างมาก ​Animation (แอนิเมชั่น) คือ การนำภาพนิ่งหลายๆ ภาพที่ต่อเนื่องกันมาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว เป็นกระบวนการที่สร้างให้กลายเป็นภาพที่เสมือนมีชีวิตขึ้นมาแบบลวงตาอย่างในภาพยนตร์การ์ตูน Animation ที่เราชมกัน ซึ่งการที่เราเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริงได้นั้น ก็เนื่องจากในสมองของเรามีการจดจำการรู้สึกสัมผัส โดยการจำแบบนี้เรียกว่าเป็นการเก็บข้อมูลของระบบประสาทสัมผัส ทำให้เรารับรู้สิ่งเร้าและเลือนหายไปแบบรวดเร็ว อย่างในภาพยนตร์การ์ตูน Animation ที่เราชมกันนั้นเกิดจากการมองเห็นของเราเป็นการจำภาพแบบติดตาอยู่เพียง 1 ต่อ 10 วินาที ทำให้เราเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว รูปแบบของ Animation ประกอบด้วย3รูปแบบ 1. Drawn Animation เป็นการวาดภาพออกมาเป็นพันๆ ภาพ โดยนำภาพเหล่านั้นไปผ่านกล้องในระยะเวลาไม่กี่วินาที แต่มีข้อจำกัดคือการใช้เวลาผลิตค่อนข้างมากและต้นทุนสูง แต่เมื่อผลงานออกมาแล้วมีความสวยงามและน่าชื่นชมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว 2.Model Animation เป็นการถ่ายภาพของสิ่งจำลองทีละช็อตที่ค่อยๆ ขยับทีละนิด ซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตเป็นอย่างมาก และสามารถผลิตได้เพียงวันละไม่เกิน 10 วินาที 3.Computer Animation เป็นวิธีการที่เรียกว่าทั้งประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการผลิต Animation โดยใช้ซอฟต์แวร์เป็นตัวช่วย ทำให้การทำ ข้อดีของการผลิตงานแบบ Animation ได้แก่ 1.ช่วยให้การอธิบายเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อนหรือยากจะเข้าใจให้ กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น 2.ช่วยให้เกิดการจินตนาการอย่างไร้ขอบเขต ไม่มีการปิดกั้นทางความคิด สามารถใช้ความคิดได้อย่างอิสรเสรี 3.ช่วยเน้นให้ส่วนสำคัญเกิดความกระจ่างและชัดเจนขึ้น เป็นการใช้ภาพอธิบายได้ดี 4.ช่วยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมกลายเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนและดีขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้ได้ทั้งกับงานแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ ทำให้เห็นเป็นภาพการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนได้เป็นอย่างดี โดยยิ่งหากเป็นแบบ 3 มิติ ก็จะทำให้เห็นภาพที่ละเอียดและซับซ้อนได้ดีขึ้น เรียกว่าเป็นภาพเสมือนจริงที่มีทั้งมิติและมุมกว้าง มุมยาว มุมสูง และมุมลึกต่างๆ ได้อย่างชัดเจนงานประเภทนี้ง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว จึงเป็นที่นิยมใช้กันมาก เนื่องจากมีโปรแกรมที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการผลิตนั่นเอง
เครื่องมือในกลุ่มของ Animation ในการจัดการรูปแบบการแสดงผลการเคลื่อนไหวนั้น โดยจะแบ่งหมวดหมู่ไว้อยู่ 4 หมวดหมู่
1.Entrance = แสดงการเคลื่อนไหวที่ค่อยๆปรากฏขึ้นบนสไลด์
2.Emphasis = แสดงการเคลื่อนไหวแบบเน้นจุดสำคัญ
3.Exit =แสดงการเคลื่อนไหวที่ค่อยๆจางหายบนสไลด์
4.Motion Paths = การสร้างเส้นทางการเคลื่อนไหวไปตามจุดที่ต้องการ 2.วัตถุประสงค์
​2.1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนา สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการสัมมนาไปปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนของแต่ละท่านได้
​2.2.ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้รับความรู้ผ่านกิจกรรมที่ได้ทำสร้างอนิเมชั่นอย่างง่ายผ่านโปรแกรมPowerPoint
​2.3.เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้สอนที่จะสามารถสร้างสรรค์สื่อที่ร่วมสมัย น่าสนใจและเหมาะกับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน 3.เนื้อหา/หลักสูตร
การสัมมนา หัวข้อ การสร้าง Animation อย่างง่ายด้วย Microsoft PowerPonit มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างอนิเมชั่นอย่างง่ายและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก มีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง ข้อดีของการสร้างอนิเมชั่นอย่างง่ายต่อการเรียนการสอน ขั้นตอนการสร้างอนิเมชั่นอย่างง่าย รวมไปถึงกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีส่วนร่วมระหว่างชั่วโมงการสัมมนา
4.เป้าหมาย
​เชิงปริมาณ : นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมชั้นปีที่4 จำนวน 15-20คน
​เชิงคุณภาพ
​1. ผู้เข้าร่วมการสัมมนา สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการสัมมนาไปปรับใช้ในอนาคต
2.สามารถต่อยอดความรู้ที่ได้เข้ากับกิจกรรมอื่นๆ

กำหนดการสัมมนา
เรื่อง “การสร้าง Animation อย่างง่ายด้วย Microsoft PowerPoint”
วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
ณ ห้องสมุดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
09.00 – 09.20 น.​​ลงทะเบียน
09.20 – 09.40 น.​​พิธีเปิดการสัมมนา โดยประธานในพิธี
09.40 – 10.10 น.​การบรรยายและอภิปราย เรื่อง “การสร้าง Animation อย่างง่ายด้วย Microsoft
PowerPoint”
10.10 – 10.50 น.​ผู้เข้าร่วมการสัมมนาลงมือปฏิบัติกิจกรรม
10.50 – 11.20 น. ​ผู้เข้าร่วมสัมมนานำเสนอผลงาน
11.20 – 12.00 น.​สรุปโครงการและพิธีปิดโครงการ

และการทดสอบก่อนและหลังการสัมมนา ดิฉันได้เลือกการทำข้อสอบบนเพาเวอร์พ้อยมาใช้ในการจัดสัมมนาในครั้งนี้
     1. การสร้างแบบทดสอบในบทเรียนของนักเรียนนั้นมีประโยชน์เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมาสามารถวัด ความ       รู้ความสามารถได้มีวิธีทําอยู่2 ขั้นตอน 1. วิธีการทําแบบทดสอบ 2. การเชื่อมโยงข้อสอบ วิธีการทํา           แบบทดสอบ ก่อนที่นักเรียนจะเริ่มทําแบบทดสอบนั้นนักเรียนนักเรียนควรจัดเตรียมข้อสอบก่อน               ลงมือสร้าง ข้อสอบ 1. ขั้นแรกให้นักเรียนสร้างหน้าภาพนึ่งขึ้นมาก่อน จากนั้นให้นักเรียนเพิ่ม                     คําถามและกล่องคําตอบ ข้อที่ 1 บทที่ 8 เรื่อง การสร้างแบบทดสอบใน PowerPoint
      2. ข้อที่ 2 ข้อที่ 3
      3. 2 จากนั้นให้นักเรียนสร้างหน้า แสดงคําตอบที่ผิดและหน้าแสดงการทําแบบทดสอบเสร็จ
      4. การเชื่อมโยงข้อสอบ ต่อไปจะเป็นการเชื่อมโยงหน้าต่างๆที่นักเรียนสร้างขึ้นเข้าไว้ด้วยกัน การกําหนดข้อที่ ผิด       ข้อที่ผิดนั้นจะเชื่อมต่อไปยังหน้าที่แสดงว่าผิด
     5. 1. ให้นักเรียนคลิกที่ข้อที่ผิด จากนั้นให้เลือกการเชื่อมโยงหลายมิติ 2. จากนั้นให้นักเรียนคลิก ตํา         แหน่งในเอกสารนี้ แล้วเลือกภาพนิ่งที่แสดงหน้าผิด กด ตกลง 3. จากนั้นให้นักเรียนทําข้อที่เหลือเป็น อันเสร็จการทําข้อที่ผิด 1 2
6. การกําหนดข้อที่ถูก การกําหนดข้อที่ถูกนั้นเมื่อคลิกแล้วจะไปยังข้อถัดไปทันที 1. ขั้นแรกให้นักเรียนคลิกเลือกข้อที่ถูก จากนั้นไปที่ การเชื่อมโยงหลายมิติ 1 2
7. 2. จากนั้นให้นักเรียนเลือก ตําแหน่งในเอกสารนี้ และ เลือกภาพนิ่งข้อต่อไป 3. เป็นอันเสร็จการเชื่อมโยงข้อที่ถูก
8. วิธีทําให้หน้าผิดกลับมาหน้าแบบทดสอบเดิมอีกครั้ง 1. ให้นักเรียนเลือกปุ่มที่จะให้กลับมาหน้าแบบทดสอบอีกครั้งในหน้า ตอบผิด จากนั้นคลิกที่ปุ่ม การกระทํา 1 2
9. 2. จากนั้นให้นักเรียนตั้งค่าการกระทําตามรูป โดยเลือก ภาพนิ่งล่าสุดที่ได้แสดงไป

       การสร้างอนิเมชั่นนั้น เป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ต้องมีการเรียนรู้ แต่มีวิธีที่เหมาะสมกับการจัดทำเพื่อเป็นบทเรียนหรือสื่อประกอบการสอนคือ การสร้างอนิเมชั่นอย่างง่ายด้วยโปรแกรม PowerPoint เพราะสามารถทำได้ง่าย ใช้งานได้ง่ายและเหมาะสมกับการนำไปประยุกต์กับบทเรียนที่สุด โดยทั่วไปแล้วนั้น ความสามารถอย่างหนึ่งของPowerPoint ในทุกๆเวอร์ชั่น คือการสร้างภาพเคลื่อนไหว Animation เครื่องมือเหล่านี้สามารถทำให้ภาพนิ่งที่แสดงอยู่บน PowerPoint สามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะอยู่ในส่วนของ Tab Animations ของโปรแกรม แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะแนะนำคือในเรื่องของการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Animation) ให้กับวัตถุที่อยู่บนสไลด์ ได้วิ่งไปตามเส้นทางที่เราสามารถกำหนดเส้นทางได้เอง เช่นการเคลื่อนที่จาก จุด A ไปจุด B เป็นต้น ซึ่งวิธีการเหล่านี้เป็นเทคนิคที่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้จักนัก หรืออาจจะไม่ค่อยเข้าใจหลักการสร้างภาพเคลื่อนไหวAnimation















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น